ครั้งที่ 3 วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี
2. กระบวนการ
2.1 กระบวนการเบื้องต้น
- สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
- การวัด (หาปริมาณ)
- จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
- หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
- การสื่อความหมาย
- การคำนวน
- พยาการณ์
2.2 กระบวนการแบบผสม
- ตั้งสมมติฐาน
- กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
- การกำหนดและควบคุมตัวแปร
- ทดลอง
- สรุป
3. วิธีการจัด
3.1 เป็นทางการ
- รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
- มีจุดหมาย
3.2 ไม่เป็นทางการ
- มุมวิทยาศาสตร์
- สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
3.3 จัดแบบตามเหตุการณ์
- ธรรมชาติ
- สิ่งที่พบเห็น
4. การใช้สื่อ
-เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ , เนื้อหา , วิธีการเรียนรู้ , พัฒนาการ
- เตรียมสื่อ
- การใช้
- ประเมิน
งาน
พัฒนาการของเด็กอายุ 4 ปีด้านสติปัญาญา
เป็นวัยที่มีการพัฒนาทักษะในการรับรู้ทางความคิด สติปัญญา และความอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น เด็กจะเริ่มคิด เริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ และชอบถามคำถามบ่อยๆ เช่น นั่นอะไร ทำไม เป็นต้น ซึ่งพ่อแม่/ผู้ดูแลเด็กบางคนไม่เข้าใจ อาจจะดุเด็กได้จนเด็กบางคนขยาดหวาดกลัวว่า จะทำผิด เพราะถูก ผู้ใหญ่ว่ากล่าวมาแต่เล็ก ความรู้สึกนี้มาปิดกันความคดิ ของเดก็ และจะติดตัวจนถึงวัยผู้ใหญ่ ฉะนั้นพ่อ แม่ / ผู้ดูแลเด็กจึงไม่ควรดุว่าเด็ก เมื่อเด็กถามคำถามควรตอบสั้นๆ ง่ายๆ ให้เด็ก เข้าใจทุกครั้ง และอาจตั้งคำถามเพื่อถามเด็กตามความสนใจของเด็ก โดยใช้คำถามปลายเปิด ช่วยขยายความคำตอบของเด็ก ชมเชยเมื่อเด็กตอบได้ดี ช่วยเหลือเท่าที่เด็กต้องการในบรรยากาศที่สนกุ สนานร่วมกัน เป็นการฝึกนิสัย ช่างซัก ช่างถามให้กับเด็ก
- ประเมิน
งาน
พัฒนาการของเด็กอายุ 4 ปีด้านสติปัญาญา
เป็นวัยที่มีการพัฒนาทักษะในการรับรู้ทางความคิด สติปัญญา และความอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น เด็กจะเริ่มคิด เริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ และชอบถามคำถามบ่อยๆ เช่น นั่นอะไร ทำไม เป็นต้น ซึ่งพ่อแม่/ผู้ดูแลเด็กบางคนไม่เข้าใจ อาจจะดุเด็กได้จนเด็กบางคนขยาดหวาดกลัวว่า จะทำผิด เพราะถูก ผู้ใหญ่ว่ากล่าวมาแต่เล็ก ความรู้สึกนี้มาปิดกันความคดิ ของเดก็ และจะติดตัวจนถึงวัยผู้ใหญ่ ฉะนั้นพ่อ แม่ / ผู้ดูแลเด็กจึงไม่ควรดุว่าเด็ก เมื่อเด็กถามคำถามควรตอบสั้นๆ ง่ายๆ ให้เด็ก เข้าใจทุกครั้ง และอาจตั้งคำถามเพื่อถามเด็กตามความสนใจของเด็ก โดยใช้คำถามปลายเปิด ช่วยขยายความคำตอบของเด็ก ชมเชยเมื่อเด็กตอบได้ดี ช่วยเหลือเท่าที่เด็กต้องการในบรรยากาศที่สนกุ สนานร่วมกัน เป็นการฝึกนิสัย ช่างซัก ช่างถามให้กับเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น