วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3



ครั้งที่ 3 วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี

2. กระบวนการ
    2.1 กระบวนการเบื้องต้น 

          - สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
          - การวัด (หาปริมาณ)
          - จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
          - หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
          - การสื่อความหมาย
          - การคำนวน
          - พยาการณ์

    2.2 กระบวนการแบบผสม

         - ตั้งสมมติฐาน
         - กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
         - การกำหนดและควบคุมตัวแปร
         - ทดลอง

         - สรุป

3. วิธีการจัด
    3.1 เป็นทางการ 

         - รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
         - มีจุดหมาย

    3.2 ไม่เป็นทางการ

           - มุมวิทยาศาสตร์
          - สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
    3.3 จัดแบบตามเหตุการณ์

           - ธรรมชาติ
           - สิ่งที่พบเห็น 

4. การใช้สื่อ 

       -เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ , เนื้อหา , วิธีการเรียนรู้ , พัฒนาการ
       - เตรียมสื่อ
       - การใช้
       - ประเมิน
     
                                                      งาน
                                   พัฒนาการของเด็กอายุ 4 ปีด้านสติปัญาญา
เป็นวัยที่มีการพัฒนาทักษะในการรับรู้ทางความคิด สติปัญญา และความอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น เด็กจะเริ่มคิด เริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ และชอบถามคำถามบ่อยๆ เช่น นั่นอะไร ทำไม เป็นต้น ซึ่งพ่อแม่/ผู้ดูแลเด็กบางคนไม่เข้าใจ อาจจะดุเด็กได้จนเด็กบางคนขยาดหวาดกลัวว่า จะทำผิด เพราะถูก ผู้ใหญ่ว่ากล่าวมาแต่เล็ก ความรู้สึกนี้มาปิดกันความคดิ ของเดก็ และจะติดตัวจนถึงวัยผู้ใหญ่ ฉะนั้นพ่อ แม่ / ผู้ดูแลเด็กจึงไม่ควรดุว่าเด็ก เมื่อเด็กถามคำถามควรตอบสั้นๆ ง่ายๆ ให้เด็ก เข้าใจทุกครั้ง และอาจตั้งคำถามเพื่อถามเด็กตามความสนใจของเด็ก โดยใช้คำถามปลายเปิด ช่วยขยายความคำตอบของเด็ก ชมเชยเมื่อเด็กตอบได้ดี ช่วยเหลือเท่าที่เด็กต้องการในบรรยากาศที่สนกุ สนานร่วมกัน เป็นการฝึกนิสัย ช่างซัก ช่างถามให้กับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น